Các dòng chip đồ họa trên điện thoại iPhone bạn đã biết hay chưa?

Bạn có thường xuyên chơi game bằng iPhone của mình không? Theo mình được biết thì trên các dòng iPhone X trở lên, Apple đã trang bị trên hệ điều hành chip GPU dùng để xử lý các game và ứng dụng 3D, xử lý ảnh 2D ở một số chức năng như phóng to thu nhỏ hình ảnh và xử lý đồ họa máy tính (ảnh động), xử lý video độ nét cao. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về các dòng chip đồ họa trên iPhone các bạn nhé!

Chip đồ họa GPU là gì?

GPU, còn được gọi là đơn vị xử lý đồ họa chính, là một phần cốt lõi của phần cứng hệ thống trên điện thoại thông minh. GPU giúp xử lý các yếu tố đầu ra hình ảnh trên màn hình điện thoại, từ đó giúp hình ảnh đầu ra rõ ràng và mượt mà hơn.

Các loại chip đồ họa trên điện thoại iPhone.

Apple GPU 4 lõi.

GPU 4 lõi (4 nhân) là một card đồ họa tích hợp trong các SoC A15 Bionic cấp thấp. Ví dụ, nó được sử dụng trong iPhone 13 và iPhone 13 Mini. A15 Bionic với GPU lõi tứ của nó đạt được số điểm mờ nhạt là 10.608. IPhone 12 Pro năm ngoái với A14 Bionic cũng không kém xa với số điểm tương tự là 9.123. Sự khác biệt hầu như không dẫn đến hiệu suất tăng 15% giữa hai thế hệ GPU, cho thấy những thỏa hiệp mà một lõi GPU ít hơn có thể thực hiện cho toàn bộ phương trình.

Hiện tại, công ty đang sử dụng GPU 4 nhân trên bộ vi xử lý A14 mới nhất của dòng iPhone 12. GPU này sử dụng kiến trúc mới nhất của Apple với 4 lõi, cùng số lượng với GPU của A13 và A12. Tuy nhiên, hãng đã cải tiến để bộ xử lý đồ họa có thể hoạt động ở xung nhịp cao hơn trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn so với các thế hệ trước.

Đối với hầu hết các trò chơi phổ biến hiện nay, GPU Apple 4 nhân của A14 Bionic cho tốc độ fps ổn định ở cài đặt đồ họa cao nhất. Một số ví dụ:

  • PUBG Mobile (Cài đặt tối đa HDR Ultra): 59 khung hình / giây.
  • League of Legends: Wild Rift (Cài đặt tối đa): 60 khung hình / giây.
  • Asphalt 9: Legends (Cài đặt tối đa): 60 khung hình / giây.

Mặc dù đạt hiệu suất xử lý hàng đầu hiện nay nhưng GPU Apple 4 nhân trên A14 Bionic được sản xuất trên tiến trình 5nm mới nên rất tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy mà bạn thấy các dòng iPhone 12 hay iPad Air mới chơi game rất mượt mà, nhiệt độ không cao và rất ít hao pin.

Apple GPU 8 lõi

CPU 8 nhân mang lại hiệu suất cao nhưng vẫn tiết kiệm điện năng. Cụ thể, trong 8 nhân CPU của M1 sẽ có 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Điều đó có nghĩa là khi bạn sử dụng các tác vụ nặng như chơi game, thiết kế đồ họa, dựng hình, dựng video thì M1 sẽ phát huy hết sức mạnh của CPU để đáp ứng nhu cầu của bạn. Và khi bạn chỉ sử dụng thiết bị để xem phim, nghe nhạc, lướt web, …

Apple GPU 8 nhân là con chip chuyên xử lý đồ họa được tích hợp vào hệ thống chip M1 và với số điểm là 7.326, GPU tích hợp này có tới 8 nhân và có khả năng xử lý tới 25.000 luồng xử lý cùng lúc.

Như vậy là Sài Gòn Táo đã giới thiệu rõ cho các bạn về các dòng chip đồ họa trên iPhone rồi. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *